Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Phân biệt trứng gà ta giữa cả đống trứng ở ngoài chợ

Để lựa trúng trứng của gà ta ngoài chợ, đảm bảo mang về cho gia đình một món thực phẩm vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, bạn thử làm theo một vài mẹo nhỏ sau:

- Nhìn màu sắc : Trứng gà ta thường có màu hồng phớt, trong khi trứng không phải gà ta thì thường có màu hồng đậm hoặc màu trắng phớt hồng.

- Nhìn kích thước: Trứng gà ta thường rất nhỏ, trong khi trứng không phải gà ta thì to hơn. Khi cầm trứng lên bạn sẽ cảm thấy trứng gà ta tuy nhỏ nhưng nặng tay, trong khi trứng khác cùng kích thước hoặc màu sắc sẽ nhẹ tay hơn.

- Nhìn bề mặt vỏ: Vỏ trứng gà ta có độ bóng, vỏ dày, nhẵn mịn. Khi soi lên bóng đèn hoặc ánh sáng mặt trời, trứng gà ta sẽ có tỷ lệ lòng đỏ nhiều hơn.

- Nhìn lòng trắng: Nếu đập vỡ trứng ra mà thấy lòng trắng không có màu trong suốt, ngả sang màu trắng hoặc bị vón cục, thì nên bỏ trứng đi. Vì rất có thể đó là trứng gà công nghiệp bị nhiễm hóa chất tẩy trắng trên vỏ vào bên trong.


Trứng gà ta thường rất nhỏ, trong khi trứng không phải gà ta thì to hơn

So sánh trứng gà ta và trứng công nghiệp tẩy trắng

Nếu quan sát kỹ bằng mắt thường, trứng gà công nghiệp tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, trông như có lớp bụi trắng phủ lên, không có độ bóng, vỏ rất sạch sẽ và đều tăm tắp “trăm quả như một” và đặc biệt có thể tích to hơn. Trong khi trứng gà ta thật thường nhỏ hơn, quả có hình dáng lớn - nhỏ, tròn - dài khác nhau, có màu trắng, bóng tự nhiên và có thể có vết bẩn dính trên vỏ. Khi mua, nếu xoa tay vào vỏ trứng, người tiêu dùng sẽ cảm nhận rõ hơn về độ nhẵn bóng tự nhiên của trứng gà ta thật so với trứng giả. Trứng gà ta giả cũng thường ít được bày bán công khai trên sạp hàng, mà thường được chủ hàng cất ở đâu đó, khi có khách hỏi mới đem ra bán.

Trứng gà ta giả (trái) có màu trắng phớt hồng và to hơn trứng thật (phải)

Đặc biệt, giá cả là tiêu chí khá quan trọng để người tiêu dùng phân biệt trứng thật và giả. Nếu trứng gà ta thật có giá luôn đắt hơn hẳn trứng gà công nghiệp, với giá từ 2.500 đến 3.000 đồng/quả, thì trứng giả giá chỉ từ 1.800 đến 2.000 đồng/quả.

Một cách đơn giản mà người tiêu dùng có thể áp dụng ngay khi đi chợ, là dùng bút bi vẽ lên vỏ trứng. Nếu là trứng thật, khi lau vết bút bi sẽ sạch, còn trứng giả thì vết mực vẫn còn nguyên. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số người, vết bút bi trên cả vỏ trứng gà ta thật và giả đều khó xóa đi, nên người tiêu dùng lưu ý khi tham khảo cách phân biệt này.

Khi chế biến, nếu đập vỡ trứng ra mà thấy lòng trắng không có màu trong suốt, ngả sang màu trắng hoặc bị vón cục, thì nên bỏ trứng đi. Vì rất có thể đó là trứng gà công nghiệp bị nhiễm hóa chất tẩy trắng trên vỏ vào bên trong. Nếu không phải do hóa chất tẩy trắng, thì đó cũng là trứng đã quá hạn sử dụng hoặc không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy hiện nay, các nhà khoa học chưa có ý kiến thống nhất về mức độ ảnh hưởng của hóa chất tẩy trắng đối với chất lượng dinh dưỡng của trứng và sức khỏe người tiêu dùng, song trước mắt, tốt nhất nên bỏ loại trứng gà ta giả này khỏi bữa ăn gia đình.

Ngoài ra, trứng gà công nghiệp bị tẩy trắng sẽ dễ vỡ và nhanh hỏng hơn so với trứng gà ta thật. Vì trứng bị ngâm, tẩm nhiều hoá chất tẩy trắng trứng là acid axetic, sẽ khiến vỏ thì bào mòn, mỏng hơn và lòng trứng có thể bị bở dần, quá trình phân hủy protein diễn ra nhanh hơn, khiến trứng bị hỏng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét