Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Cách luộc và bóc vỏ trứng đẹp mắt

Luộc trứng khá đơn giản nhưng để luộc và bóc được một quả trứng đẹp thật không dễ

Trứng luộc có màng xanh thường không đẹp mắt

Luộc trứng là một việc khá đơn giản, nhưng để luộc và bóc được một quả trứng đẹp thật không dễ dàng. Khi luộc trứng, lưu huỳnh trong lòng trắng sẽ kết hợp với sắt trong lòng đỏ tạo thành một lớp màng xanh xám nằm giữa lòng trắng và lòng đỏ trứng. Điều này cũng có nghĩa là trứng đã bị luộc quá chín. Mặc dù lớp màng này không độc nhưng nhìn không được đẹp mắt lắm, nhất là khi bạn dùng trứng luộc để trang trí món ăn.

Một nguyên nhân khác dẫn đến lớp màng xanh này là do hàm lượng sắt trong nước luộn trứng cao. Bởi vậy nếu nước nhà bạn có nhiều sắt, bạn có thể phải dùng đến nước bình để luộc trứng.

Chọn trứng

Nên chọn luộn những quả trứng đã qua 5 ngày đẻ

Để luộc được một quả trứng đẹp, bạn nên chọn trứng đã qua 5 ngày đẻ. Trứng mới thường khó bóc vỏ vì lượng axit trong lòng trắng vẫn còn cao, khiến lòng trắng khi chín bị dính vào vỏ. Sau vài ngày, lượng axit giảm đi và đây mới là thời điểm thích hợp để dùng trứng.

Luộc trứng

Luộc trứng không đậy vung

Thả ngập trứng vào nồi nước lạnh ( ngập trên 1cm). Không đây vung và đun tới khi sôi mạnh thì bắc nồi ra khỏi bếp, đậy vung và ngâm trứng trong nồi từ 15 đến 18 phút (tùy thuộc kích cỡ của trứng).

Bóc vỏ

Nên bóc vỏ trong nước lạnh để bề mặt trứng nhẵn mịn

Bước này sẽ dạy bạn cách bóc vỏ mà không làm xước lòng trắng trứng.

Sau khi ngâm trứng từ 15 - 18 phút trong nước sôi ta chuyển qua ngâm chúng vào nước lạnh cho tới khi nguội hẳn. Thả vào nồi nước lạnh vài cục đá, dùng thìa đập dập vỏ trứng và tiếp tục ngâm trong nước đá 5 phút. Việc làm này giúp nước lạnh thấm vào khe hở giữa lòng trắng và vỏ. Cuối cùng là “công tác” bỏ vỏ. Bạn nên bóc vỏ trứng dưới nước để quả trứng mịn đẹp nhất.

Trứng luộc có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 3 đến 4 ngày, vì vậy khi có dự định làm thịt kho trứng, nấu mỳ vằn thắn hay dùng trứng để trang trí… bạn có thể luộc trứng trước và bảo quản trong tủ lạnh để tiết kiệm thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét