Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Cách dân gian giúp bé nhanh hết rôm, sảy

Mấy hôm nay trời nắng nóng! Các con dễ bị rôm sảy ở trán, đầy lưng. Rôm cắn, con ngứa, vò đầu bứt tai, đêm ngủ cũng vật vã lắm!

May có bà nội truyền cho mấy kinh nghiệm dùng lá cây tắm cho bé nhanh hết rôm. Đơn giản và an toàn lắm các mẹ ạ!

- Bôi cho con: Gừng tươi
(để cả vỏ) rửa sạch, giã nát, dùng bông thấm nước gừng, bôi thấm lên những chỗ da nổi rôm, ngứa ngáy. Thông thường, bôi xong vài tiếng thì rôm lặn; mỗi ngày có thể bôi 2-3 lần.

- Tắm cho con: Mẹ chuẩn bị một trong những loại lá cây sau nhé: mướp đắng, rau cải rổ, lá sài đất, lá khế chua, cây chó đẻ, lá kinh giới, lá giềng, gừng tươi.... Cái loại cây lá/quả trên rửa sạch, vò nát hoặc cho vào máy xay sinh tố say nhuyễn. Dùng khăn xô lọc lấy nước tắm, pha với nước ấm, tắm cho bé 2 lần/ngày.

Hoặc dùng cắt ¼ quả chanh tươi, vắt nước pha loãng với một chậu nước tắm to, gội đầu hoặc tắm cho bé, ngày 2 lần.

Tắm xong lau khô, rồi bôi (hoặc rắc) bột đậu xanh vào những chỗ rôm mọc (đậu xanh cả vỏ, tán thành bột mịn, cho vào lọ nút kín dùng dần).

Kinh nghiệm cho thấy, đối với bé nhỏ, rôm sảy mọc dày đặc, tắm liên tục bằng các loại lá kể trên 3-4 ngày, đã thấy rôm bớt mọc và dần hết. Không nên nôn nóng mong cho con nhanh khỏi mà mẹ cho liều lượng lá cây quá nhiều, dễ bị dị ứng. Để tránh điều đó, trong lần tắm đầu tiên, mẹ có thể chỉ dùng một lượng lá cây rất ít rồi tăng dần lên.


Bên cạnh đó, mẹ nhớ con uống đầy đủ nước mùa hè và uống thêm sắn dây, ăn nhiều loại hoa quả mát (uống nước cam, ăn bưởi...) nhé!

Điều trị và phòng tránh rôm sảy cho bé


Điều nay thông thường không khó nhưng nếu rôm sảy quá nhiều, để nặng sẽ phát triển thành mụn nhọt, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng phức tạp.

Bé dưới 3 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao. Đơn giản là do thời tiết nóng bức, mồ hôi bé tiết ra nhiều nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da bé. Trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay ghét bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng.

Chú ý liên tục lau mồ hôi cho con, không để mồ hôi tích tụ lại. Mẹ có thể dùng khăn xô, nhúng nước ấm, lau qua người con hoặc lau đầu cho con nhiều lần trong ngày để hết mồ hôi. Không nên thấy con nhiều rôm sảy mà “lôi” con tắm 3 – 4 lượt trong ngày, con lại dễ bị nhiễm lạnh, dẫn tới sụt sịt, sổ mũi, thậm chí là viêm phổi.

Trong trường hợp mụn rôm sảy mọc liên tiếp, mọc dày, mẹ tắm cho bé bằng các loại lá thường xuyên không đỡ, cần phải đưa trẻ đến ngay bệnh viện để bác sĩ khám và điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét