Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Các vị thuốc trị ho dân gian

Làm gì để chấm dứt các cơn ho dai dẳng, gây khó chịu, mệt mỏi cho cơ thể? Một số dược thảo trong các bài thuốc trị ho dân gian dưới đây sẽ giúp cải thiện các cơn ho hiệu quả.

Quả mùi

Quả mùi là vị thuốc được dùng trong Đông y và Tây y. Quả mùi có vị cay, tính ôn, có tác dụng phát tán, long đờm, làm thuốc tiêu cơm, thông khí bụng dưới, kích thích tiêu hóa... Mỗi ngày sắc 4 - 10g quả mùi để uống.

Quả quất

Khi ho gió, ho khan: Quả quất chín 10g, hoa hồng bạch 10g, hạt chanh 10g, rửa sạch, cho vào bát cùng với một ít mật ong hay đường phèn, đem hấp cơm 20 phút, lấy ra nghiền nát, chắt lấy nước để uống.
An thần giảm ho: Quất hai quả (bỏ vỏ, hạt, vách múi), bột ngó sen một ít, đường 100g, một ít hoa quế, nấu chè ăn.

Bạc hà

Trong tinh dầu bạc hà có chất menthol có khả năng làm dịu ho, làm loãng niêm dịch, thường được dùng điều trị cảm sốt nhức đầu, sổ mũi, viêm họng, ho, kích thích tiêu hóa.

Củ gừng
Y học cổ truyền đã chứng minh củ gừng có tác dụng kháng khuẩn trên nhiều chủng vi khuẩn, làm loãng niêm dịch, làm giảm ho chữa ho mất tiếng, ho do đờm ẩm, ho suyễn, hen phế quản, viêm phế quản, viêm họng, chống cảm lạnh và chống nhiễm khuẩn trong các chứng ho, sổ mũi.

Rau khúc


Khi bị ho, viêm họng, sưng amiđan thì lấy rau khúc tươi rửa sạch nhai giập cùng với vài hạt muối rồi nuốt từ từ cả bã và nước. Ngày dùng 3-4 lần, rất hiệu nghiệm. Hoặc lấy một nắm rau khúc tươi sắc với 300ml nước, còn 100ml, chia uống 3 lần trong ngày.

Vỏ lạc
Nhân lạc bỏ hạt vảy, để nguyên vỏ lụa, đun nhỏ lửa thành canh, dành cho các trường họp ho lâu ngày, ho gà.
Trần bì
Chữa ho, mất tiếng: Trần bì 12g sắc với 200ml nước, còn lại 100ml, thêm đường cho vừa ngọt, uống dần trong ngày.

Ma hoàng


Vị cay, tê, hơi đắng, tính ôn. Theo tây y có tác dụng trị hen suyễn, choáng, nổi mẩn, ho gà. Trị phong hàn, ho và hen do cảm phong hàn ở phần biểu, phù kèm hội chứng biểu.

Cam thảo
Vị ngọt, tính ôn. Chỉ định và phối hợp điều trị ho và hen, dùng phối hợp cam thảo với hạnh nhân và ma hoàng. Cam thảo còn có công dụng điều hòa tác dụng của các vị thuốc khác.

Khổ hạnh nhân
Là một vị thuốc quý để chữa nhiều bệnh ngoài da bằng cách bôi ngoài hoặc uống. Nhiều bệnh bên trong phủ tạng sử dụng hạnh nhân cũng rất hiệu quả, đặc biệt là ho mà phổi có co thắt gây khó thở như viêm phế quản thể hen. Dùng phối hợp trong bài Ma hạnh thạch cam thang để điều trị ho suyễn do phổi có tích nhiệt
Trong đó, khi kết hợp Ma hoàng, Cam thảo, Hạnh nhân và Thạch cao (Ma hạnh thạch cam thang) sẽ có tác dụng giải nhiệt và làm dịu đau, trị ho và đổ mồ hôi trộm. Ma hoàng và Hạnh nhân làm huyết lưu thông tốt, loại ứ nước và trị ho. Thuốc này có vị ngọt dễ uống cho nên dùng nhiều cho trẻ em. Thuốc dùng cho những người ho dữ, khát hoặc tháo mồ hôi, người cảm thấy ngấy sốt. Bài thuốc cũng được dùng trị các chứng viêm phế quản và hen phế quản, nhất là hen và viêm phế quản dạng hen ở trẻ em, cảm mạo, viêm phổi, ho gà; ngoài ra, bài thuốc cũng có hiệu quả đối với những người đau trĩ và viêm tinh hoàn.
Kế thừa và phát huy bài thuốc Ma hạnh thạch cam thang, Siro Slaska do công ty Traphaco sản xuất với nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên với các tác dụng:
- Trị ho, làm giãn phế quản, long đờm và không gây nghiện: Đặc trị trong các cơn ho gió, ho khan, ho có đờm.
- Làm gia tăng đáng kể dịch tiết trong đường hô hấp, làm lỏng một cách có hiệu quả chất đờm đặc quánh nên dễ tống xuất ra ngoài. Các dịch tiết còn làm dịu hành lang hô hấp đang bị kích ứng
- Làm giãn phế quản, thích hợp cho các bệnh phổi, phế quản mãn tính tắc nghẽn, những cơn hen suyễn ở mức độ nhẹ và vừa.
- Làm giảm háo khát, miệng khô, môi khô và còn có thể trấn tĩnh trung khu hô hấp.
- Làm lưu thông phế quản ở phổi, giải nhiệt, giảm cơn hen suyễn, giảm cảm giác háo khát trong các trường hợp ho khan, ho lâu ngày.
- Làm giảm tần số và mức độ trầm trọng của cơn ho, đồng thời phục hồi khả năng tự làm sạch của hai lá phổi.
Siro Slaska có hượng vị rất dễ chịu, thích hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt tốt cho trẻ em trong các trường hợp ho gió, ho khan, ho lâu ngày, đờm đặc quánh, rát cổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét