Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Bầu bí: Mẹo dân gian và sự thật

Có rất nhiều lời khuyên quý báu được truyền tụng từ dân gian về chuyện bầu bí. Tuy nhiên, không phải lúc nào làm theo những lời khuyên đó cũng mang lại những kết quả tốt đẹp.

Lời truyền miệng về bầu bí
Công nghệ và y học đã làm thay đổi những trải nghiệm bầu bí đối với phụ nữ hiện đại. Siêu âm giúp bà bầu xác định được giới tính của thai nhi, lượng chất lưu trong dạ con, cân nặng bào thai trước khi sinh… Mặc dù mức độ tin cậy của các chuẩn đoán này ngày càng cao thì trong dân gian vẫn có một số tin đồn kì lạ về thời kì mang thai.
Rất nhiều cặp bố mẹ làm theo lời khuyên từ bạn bè, người thân mà không hề có cơ sở về mặt y khoa. Trong nhiều trường hợp, nghe những lời tiên đoán về giới tính đứa trẻ hay tóc trẻ có nhiều hay không thì hoàn toàn là vô hại. Tuy nhiên, trong trường hợp khác thì làm theo những lời đồn trong dân gian này lại có thể gây ra những tác hại khôn lường.
Có một số điểm các mẹ cần lưu ý:
    * Khi tin đồn và những lời khuyên của bác sĩ mâu thuẫn nhau, ví dụ như việc ngừng sử dụng vitamin trước khi sinh.
    * Khi mẹo dân gian gợi ý bà bầu ăn hay tiếp xúc với đồ gì mà bác sĩ không khuyên, như thảo mộc, thuốc.
    * Khi mẹo dân gian làm cho bà bầu thực sự lo ngại về sức khỏe của thai nhi, ví dụ như khi mẹ bị stress sẽ có ảnh hưởng xấu tới thai nhi.
Bầu bí: Mẹo dân gian và sự thật, Bà bầu, bầu bí, mẹo dân gian, có lợi, có hại, không đúng
Người ta tin rằng nhìn vào hình dáng bụng bầu có thể biết được giới tính thai nhi (ảnh minh họa)
Lời truyền miệng dân dan thường gặp
Lời truyền miệng về bầu bí ở thế hệ này có thể khác thế hệ kia, vùng này khác vùng kia do tam sao thất bản.
Lời truyền miệng: Trồng cây chuối sau khi yêu có thể tăng khả năng mang bầu.
Sự thật: Mặc dù một số chuyên gia nói rằng nằm yên sau khi “yêu” trong 20 – 30 phút sẽ làm tăng khả năng mang thai vì tư thế này giúp giữ tinh trùng ở yên trong cơ thể người phụ nữ nhưng việc trồng cây chuối vẫn chưa được chứng minh là sẽ góp phần tăng khả năng đậu thai. Bạn cũng có thể làm đau cổ khi cố gắng làm điều quá sức mình.
Lời truyền miệng: Nhìn vào hình dáng và độ cao của bụng bầu có thể đoán được giới tính của thai nhi.
Bầu bí: Mẹo dân gian và sự thật, Bà bầu, bầu bí, mẹo dân gian, có lợi, có hại, không đúng
Có ý kiến cho rằng nhịp tim thai có thể xác định được bào thai là trai hay gái (ảnh minh họa)
Sự thật: Mọi người tin là nếu như người phụ nữ mang thai con trai thì độ cao của bụng sẽ thấp còn mang thai con gái thì vòng bụng sẽ cao. Nhưng điều đó không đúng. Hình dáng và độ cao của bụng bầu là do cơ bụng, tử cung và vị trí của thai nhi quyết định. Đó là lí do tại sao một số người nghĩ rằng bạn đang mang bầu con trai bởi vì đỉnh bụng bầu thấp. Trong khi đó, thực ra thai nhi đang ở gần với khung xương chậu vì sắp đến kì sinh nở. Và cách chính xác nhất để xác định được giới tính của bào thai là đi siêu âm.
Lời truyền miệng: Nhịp tim thai có thể xác định được giới tính của bào thai.
Sự thật: Nhịp tim bình thường là 120- 160 nhịp/ phút. Có nhiều người tin là nếu nhịp đập trên 140 nhịp/phút là con gái, còn chậm hơn là con trai. Nhưng vẫn chưa hề có một nghiên cứu nào chỉ ra nhịp tim thai xác định được giới tính trẻ. Nhịp tim thai ở lần siêu âm này sẽ khác so với lần sau, bởi nó phụ thuộc vào tuổi bào thai.
Lời truyền miệng: Hình dáng và sự đầy đặn của khuôn mặt trong suốt thời kì mang bầu sẽ giúp xác định được giới tính thai nhi.
Bầu bí: Mẹo dân gian và sự thật, Bà bầu, bầu bí, mẹo dân gian, có lợi, có hại, không đúng
Mặt bà bầu tròn sẽ sinh con gái? (ảnh minh họa)
Sự thật: Ai cũng tăng cân và có sự thay đổi về da trong thời kì mang bầu và không phải ai cũng giống ai. Nếu có người nói rằng nếu mặt bạn tròn, hồng hào thì bạn sẽ sinh con gái. Điều này không phải lúc nào cũng đúng.
Kết luận
Khi bạn đã sinh con, thật vui vẻ khi ngồi thu lượm lại những lời khuyên khác nhau của mọi người. Tuy nhiên, đối với những lời khuyên mang tính y khoa thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.
Luôn nhớ trong đầu là mọi bà bầu đều có biểu hiện khác nhau. Điều đó có nghĩa là bác sĩ có thể cung cấp những thông tin phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người. Vì thế, khi được bạn bè, người thân đưa ra lời khuyên nào thì trước hết bạn hãy nói với bác sĩ trước khi làm bởi điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn cũng như thai nhi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét